Tuesday, April 11, 2006

Bandidas.

PROLOGUE

Clearance week. Pinaplano ko na ang pagbayad kay Ate Nika ng pre-registration fee na P1000 para sa LCDC. ang LCDC ay isang camp. Dalawang araw na magkasunod kaming nagkikita ni Ate Nika pero hindi ko talaga mabigay yung P1000 kasi... NAKAKALIMUTAN KO. hehehe... nice.

One night.. two days before.. I decided to copy all the phone numbers to my sim. Kasi ginagamit ko lang yung phone memory.. So pag nawala or nanakaw yung phone ko, may record pa ko ng mga numbers nyo. (so nagplano na ko that night kung ano yung gagawin ko para makuha yung SIM CARD if ever may mag-attempt na kunin yung phone ko.) Hehehe.. So, anyway..

PART 1

Merong Acts shooting sa Pisay. Para dun sa freshmen orientation program. Basta ang story niya yung isang first year hindi makafit in sa mga tao until natagpuan niya ang mga nagcecell group. May nerds, may kikay, may bully, may korni, may basketbolista and finally.. nandyan ang Acts. And for the first time.. nagshoot ako ng basketball nang nakatalikod at nakapikit. nakashoot din ako nung sinipa ko yung bola. At kahit nakailang ikot na ko at hilong-hilo na, I managed to shoot the ball effortlessly. Yan ang galing ng camera tricks. Hahahaha...

Ayun.. Tapos nagdecide kami na magSM. Ako. Pito. Jao. Mich. Paul. Nave. Joy. Ayun.. 500 lang ang pera ko... Pero go go go. Kumain. Nag-arcade. Nanood ng sine. Bandidas. Yung sina Penelope Cruz at Salma Hayek. Masaya siya. Pero pagkatapos ng movie uwian na. Nagtaxi sina Jao. Sabay naman kami ni Mich kasi sasakay siya sa sakayan (duh.) at ako ay tatahak ng EDSA para makarating sa MRT. Natira yata sa wallet ko ay P190. Ang gastos mo talaga Andrew.

PART 2

6:00 pm. medyo maliwanag pa. habang naglalakad sa EDSA papuntang MRT North Ave Station...

Pangit: Hoy teka lang a.. kasi kamukha mo yung lalaking kasama ng nambastos kanina sa kapatid ko e.. p*t*ng *n* banas na banas siya e.. Hintayin lang natin siya.. Pag sinabi ng kapatid ko na hindi ikaw yun paaalisin na kita.. San ka ba galing?

Ako: *kinabahan* *kinutoban* Uhh.. sa SM po.. *sabay kuha ng panyo. takip sa bibig. nagdasal*

Pangit: Anong ginawa nyo?

Ako: Kuya nanood lang po ng sine..

Pangit: May kasama ka ba kanina?

Ako: Umm.. apat po kami..

Pangit: Anong pangalan? San nakatira?

Sori sa tatlo.. kina pito, jao at mich.. sinabi ko pangalan at address nyo... hehehe.. joke.

Ako: Migz, Allan at Jessa Badbaran po.. Dun pa po sila sa Las Pinas.. Ako po sa Pateros.. (yak. ang pathetic. pero hindi naman ganyan exactly yung pagkasabi ko e.. more convincing kanina.. hahahaha...) Kuya pedeng umuna na ko.. Kasi kalalabas lang naman namin ng sine e..

Pangit: Kasi binastos kanina yung kapatid ko e.. sa escalator.. (huh? bakit sa escalator?) Hindi man lang nagsorry.. Umayos ka pag kinakausap ka a.. Dito ka nga.. *Tinuro yung sahig sa tabi niya*

Ako: *walang imik* *walang kibo* *natatakot kasi baka kidnapin ako* E kuya.. di naman kami nagescalator e.. dun lang kami sa hagdan.

Pangit: p*t*ng *n* mo! umayos ka. p*t*ng *n* mo may anim akong kasama dun nakapwesto. (yeah right) subukan mo lang tumakas. pag nag-ingay ka dito kayang kaya ka naming patayin. ayoko ng skandalo a.. sumunod ka lang sa kin hindi ka mapapahamak. *sabay labas ng malaking parang nailcutter na kutsilyo pala.* vinavalue naman namin ang buhay mo e.. yun naman ang importante diba?(wow.)

Ako: *tungo na lang*

Tapos moment of silence...

Pangit: *nakatingin sa kasama* Oi nakakasa ba? baka pumutok yan a.. (sakay ka na lang! hehehe..)

Pangit: May id ka ba? Patingin ng wallet mo.

Ako: Kuya kinuha na po ng school e.. *bigay ng wallet*

Pangit: *kalikot ng wallet* *balik* *kinapa ang bulsa ko* *kinuha ang aking phone* *hiningi ulit ang wallet*

Dito kinuha na niya ang pera ko. Ang phone ko. Pati na rin ang relo.

Pangit: Isasakay ka namin sa bus a.. baba ka na lang sa MRT.

Ako: *tiningnan ang wallet* (may natirang P20. ambaet naman ni Pangit.) Kuya pwedeng akin na lang yung sim card? (Wahahahaha!!!!)

Pangit: Sige.. *bigay ng sim card* Wag kang maingay a.. Pag may kumausap sa yo sa bus sabihin mo nakuha na.. Wag kang maingay papatayin ka namin.

Ako: Kuya magkano po pamasahe sa bus?

Pangit: Eight pesos. eto o..*bigay ng sampung piso* (ambaet talaga! Hahahaha...)

Ako: *silence*

EPILOGUE

Ano ba.. Hindi yan yung exact words. Sobrang igsi pa niyan kumpara kanina. Traffic kasi dun sa may SM e. Nandun pala yung kapatid niya.. nakasakay sa bus. Ayun.. mga 15 minutes akong iniinterrogate. Hahaha.. sumakay na lang ako sa gimik nila. Baka ano pang mangyari e..

Bigla kong narealize.. Nanood kami ng Bandidas.. Isang movie tungkol sa dalawang babaeng nagnanakaw ng mga bangko para sa mahihirap na tao. hahaha.. anyway.

Sinakay nila ako sa bus. Tinanong ako ng isa pang mas pangit na lalaki. Sabi ko.. "nakuha na po." Tapos umupo ako sa likod. Tiningnan ko yung wallet ko. isang P20 bill. Natakot ako.. Pano ako uuwi? NANG BIGLA KONG NAPANSIN ang isang "secret pocket" na hindi naman talaga secret kasi ang obvious obvious niya. E ang alam ko.. ang laman lang nun ay P5 bill at yung $1 bill na napulot ko. Nagulat na lang ako.. Nandun pa yung P1000. yeah. go Lord! ang galing galing talaga. Ate Nika buti na lang! Hahahaha..

So pagdating ko sa MRT sakay ako papuntang shaw. Pasok sa megamall para mapabaryhan yung P1000. At nakauwi ako sa bahay nang matiwasay.

Ang galing talaga ni Lord. Ang saya-saya ko. Kasi...

1. Buhay pa ko.

2. Hindi nakuha ni Pangit ang lahat ng aking pera.

3. Nasa kin pa yung sim card ko kaya di ako mapapagod mangolekta ng numbers.

4. May extra phone dito sa bahay kaya yun muna yung gagamitin ko.

5. Maganda yung napanood naming sine.

6. I learned something. I learned na dapat wag kang magmukhang mahina at lalampa-lampa pag naglalakad sa EDSA. Wag madiscourage sa pagcommute. Kasi part yan ng life. You NEED to learn from it kasi yan ang huhubog sa iyong survival skills na kakailanganin mo sa future. Hahahaha.. At wag kakalimutang tanggalin ang relo kasi nakakadraw ng attention sa mga mata ng mga.. *ehem* pangit.

7. And I remembered Romans 8:28.

...in all things God works for the good of those who love him, who have been called according to his purpose.


yeah. favorite ko na yan. wataday. mag-eexplain pa ko sa parents ko! haayyy..

No comments: